Hầu hết các bậc phụ huynh ai cũng mong muốn con mình sẽ trở thành những con người thành công trong tương lai. Bên cạnh những kiến thức phổ thông thì đặc điểm tính cách cũng một phần tạo nên sự thành công cho trẻ sau này. Hãy cùng trường tiểu học quốc tế tại TPHCM tìm hiểu về những đức tính và kỹ năng bố mẹ cần trang bị cho trẻ ngay từ khi còn bé. 

Tính tò mò

Trường tiểu học quốc tế tại TPHCM giúp trẻ khám phá mọi thứ xung quanh

Trường tiểu học quốc tế tại TPHCM giúp trẻ khám phá mọi thứ xung quanh

Theo như trường tiểu học quốc tế tại TPHCM cho biết thì ở mỗi đứa trẻ đều mang trong mình một đức tính tò mò, thích tìm hiểu và khám phá mọi thứ xung quanh. Có thể sự tò mò có thể gây khó chịu cho các bậc phụ huynh nhưng đó là một đặc điểm quan trọng không nên kìm hãm. Nhiều nhà phát minh và doanh nhân hàng đầu trên thế giới coi sự tò mò tự nhiên của họ là một nguồn gốc dẫn đến thành công trong những thành quả họ làm ra. Vì thế bố mẹ hãy nên khuyến khích sự tò mò của trẻ bằng cách đưa con đến những địa điểm mới và dạy cho con thêm nhiều điều mới lại. Bạn có thể đặt câu hỏi cho con để con quan tâm đến thế giới xung quanh nhiều hơn. 

>>> Xem thêm: Hệ thống giáo dục trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Rèn luyện kỹ năng xã hội

Tương tác với xã hội là một phần cơ bản trong cuộc sống đối với cả trẻ em và người lớn. Vì thế việc học các kỹ năng xã hội phù hợp là một điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Một đứa trẻ khi có kỹ năng xã hội tốt thường có xu hướng học giỏi hơn ở trường, có hình ảnh bản thân tốt hơn và giải quyết những xung đột, vấn đề tốt hơn. Nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều đứa trẻ gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Đối với những đứa trẻ như vậy thì kỹ năng  Vì thế bố mẹ lúc này cần giúp đỡ cho trẻ bằng cách đọc nét mặt hoặc chơi đố chữ để tiếp thu được thêm nhiều ngôn ngữ cơ thể. 

Dạy cho trẻ khả năng phục hồi

Cuộc sống không thể tránh khỏi những khó khăn, ngay cả đối với những đứa trẻ. Bạn cần dạy cho trẻ sự kiên cường để vượt qua những khoảng thời gian khó khăn. Khi trẻ học được cách kiên cường thì việc đối phó với những tổn thương và khó khăn sẽ tốt hơn. Từ đó, trẻ sẽ học được việc đối mặt với những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. 

Có thể hiểu được rằng nhiều bậc cha mẹ luôn cố gắng che chở cho con mình tránh khỏi những tình huống đau lòng nhưng nếu bạn dạy cho trẻ sự kiên cường thì sẽ tốt hơn về lâu dài. Nếu như con bạn đang gặp phải vấn đề tại trường học hoặc với bạn bè thì hãy thử giải quyết những vấn đề ấy cùng con để con có thể học được cách quản lý vấn đề thay vì chạy trốn nó. Bên cạnh đó, cha mẹ nên giúp trẻ đặt ra vấn đề theo quan điểm, để trẻ có thể hiểu rằng hầu hết các vấn đề ấy không quá lớn hoặc không thể vượt qua như trẻ nghĩ. 

Dạy cho trẻ đức tính chính trực

Lòng chính trực luôn được sự tôn trọng của người khác

Lòng chính trực luôn được sự tôn trọng của người khác

Thông thường, phải đến khi trẻ mắc phải một sai lầm gì đó liên quan đến sự trung thực thì cha mẹ mới bắt đầu thảo luận với trẻ về ý nghĩa của tính liêm chính. Nhưng thời điểm lý tưởng nhất để dạy cho trẻ sự chính trực đó là trước khi trẻ đối mặt với những câu hỏi đạo đức đầy thách thức. 

Thảo luận về các giá trị gia đình với con và thử hỏi con xem sẽ làm gì nếu gặp phải những tình huống khó xử về đạo đức ấy. Chẳng hạn như việc nhìn thấy một người bạn ăn trộm vật dụng của một bạn học sinh khác hoặc gian lận trong thi cử để đạt điểm cao hơn. Hãy sử dụng những câu hỏi tình huống thực tế sẽ giúp cho trẻ chuẩn bị được cách xử lý vấn đề nhanh nhẹn hơn.

Tính tháo vát

Những hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ trở nên năng động hơn

Những hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ trở nên năng động hơn

Sự tháo vát là một cách tìm ra giải pháp cho những vấn đề, một đặc điểm mà các doanh nghiệp luôn tìm kiếm ở nhân viên và rất cần được rèn luyện từ khi nhỏ. Khi trẻ được đáp ứng được tất cả nhu cầu của chúng thì sẽ không được kêu là người tháo vát. Những công nghệ hiện đại và vô số ứng dụng trong tầm tay của chúng rất tiện lợi nhưng không biết cách sử dụng thì sẽ không mang lại hữu ích trong việc tháo vát ở trẻ. Vì vậy, bố mẹ nên nỗ lực để nuôi dưỡng đặc điểm này ở con mình. Ngoài ra, bố mẹ nên có thêm nhiều hoạt động giúp cho con trở nên tháo vát và suy nghĩ chín chắn hơn. Ví dụ như việc thách thức con tạo ra những sản phẩm mới từ các vật liệu cũ như chai nhựa, hộp đựng trứng,…. 

>>> Tham khảo thêm: Học phí trường tiểu học quốc tế Việt Úc – VAS

Sự sáng tạo

Hầu hết khi nói đến sự sáng tạo người ta thường nghĩ đến biểu hiện nghệ thuật, nhưng thật ra nó bao hàm nhiều điều hơn thế. Tư duy sáng tạo liên quan đến trí tưởng tượng và thể hiện sự sáng tạo dưới bất kỳ hình thức nào. Trường tiểu học quốc tế tại TPHCM luôn đề cao sự sáng tạo của trẻ bằng những hoạt động ngoại khóa như tham quan, tổ chức các cuộc thi về nghệ thuật cũng như học thuật,… 

Việc nuôi dưỡng khả năng sáng tạo ở trẻ em cũng mang lại những lợi ích cho chúng theo nhiều cách khác nhau. Giúp cho trẻ xây dựng kỹ năng giao tiếp, cải thiện khả năng nhận thức cũng như cách giải quyết những vấn đề và đặc biệt là phát triển cảm xúc.

Kết,

Như vậy trường tiểu học quốc tế tại TPHCM đã đưa ra những đức tính và kỹ năng bố mẹ nên trang bị cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Những điều này sẽ giúp cho con trở thành một người thành công trong tương lai về kiến thức lẫn nhân cách sống.